Thực hư bấm huyệt chữa cận thị hiệu quả ra sao? Kéo dài bao lâu?

27/02/2023
Tác giả:
Tham vấn y khoa:
 
Bấm huyệt chữa cận thị
Bấm huyệt có chữa được cận thị?

1. Bấm huyệt có chữa được cận thị hay không?

Bấm huyệt chỉ thích hợp dùng trong điều trị cận thị giả hoặc dùng để phòng ngừa cận thị thật. Bạn cần thăm khám bác sĩ để xác định đúng tình trạng của mắt để lựa chọn cách điều trị thích hợp.

1.1 Công dụng thực sự của bấm huyệt ở mắt

Theo Y học cổ truyền thì cận thị là do gan và thận suy yếu còn bấm huyệt lại có tác dụng tăng thông kinh hoạt lạc, tăng cường dưỡng chất đến mắt, cải thiện hệ thống thần kinh võng mạc và thị giác, từ đó giúp mắt được thư giãn và khỏe mạnh hơn.

Theo các bác sĩ nhãn khoa thì bấm huyệt đúng cách là phương pháp giúp kích thích, thư giãn mắt, giải tỏa các căng thẳng ở mắt và giảm triệu chứng khô, mỏi, cải thiện thị lực cho người bị cận thị giả. Tuy nhiên cũng cần phối hợp với việc bổ sung dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt thì thị lực mới nhanh chóng hồi phục.

Bấm huyệt có chữa được cận thị hay không?
Bấm huyệt giúp lưu thông khí huyết, giúp mắt thư giãn.

Trường hợp bị cận thị thật, thì bấm huyệt không có tác dụng làm giảm độ cận hay điều trị dứt điểm bệnh. Người bị cận chỉ có thể đeo kính để nhìn rõ hơn hoặc phẫu thuật để xóa cận.

1.2 Tác hại có thể gặp phải

Bấm huyệt là phương pháp cần có chuyên môn, kiến thức mới có thể sử dụng một cách chính xác. Những người tự ý bấm huyệt tại nhà đa phần đều khiến thị lực của mắt không được cải thiện mà còn mất thời gian và mất tiền.

Một số người chỉ bấm huyệt mà không đeo kính, không cân đối lại thời gian nghỉ ngơi, làm việc, dành quá nhiều thời gian cho thiết bị điện tử không chỉ không làm giảm độ cận còn khiến mắt cận nặng hơn.

2. Vị trí huyệt giúp chữa cận thị

Trên cơ thể có 2 vùng huyệt đạo có tác dụng làm giảm mệt mỏi, căng thẳng cho mắt đó là mắt và bàn tay. Tham khảo nội dung dưới đây để biết thông tin chi tiết nhất nhé!

2.1 Vị trí huyệt vùng mắt

Xung quanh mắt là vùng có nhiều huyệt có tác dụng đến hệ thần kinh thị giác giúp tăng cường dinh dưỡng và cải thiện thị giác cho mắt. Tên và vị trí các huyệt ở mắt có tác dụng trong hỗ trợ điều trị cận thị như sau:

  • Huyệt Toản trúc: vị trí nằm tại chỗ lõm đầu trong cung lông mày.
  • Huyệt Ty trúc: nằm tại chỗ lõm bên ngoài đuôi lông mày.
  • Huyệt Đồng Tử Liêu: gần đuôi mắt, nằm ở hõm ngoài ổ mắt, cách khóe mắt ngoài 0.5 thốn (1 thốn = chiều ngang ngón tay của người bệnh).
  • Huyệt Tình minh: nằm cách khóe trong của mắt khoảng 2mm về phía sống mũi.
  • Huyệt Thừa khấp: nằm trên rãnh dưới ổ mắt, dưới đồng tử 0.7 thốn.
  • Huyệt Ngư yêu: nằm ở điểm giữa cung lông mày, vị trí giao nhau của cung lông mày và đường dọc chính giữa mắt.
  • Huyệt Dương bạch: nằm ở trước trán, từ giữa cung lông mày lên khoảng 1 thốn.
chữa cận thị bằng phương pháp bấm huyệt
Các vị trí và tên huyệt ở mặt có tác dụng tốt với thị lực.

2.3 Vị trí huyệt ở tay

Ngoài ra, ở tay cũng có một số huyệt có tác dụng giúp cải thiện thị lực như:

  • Huyệt Minh nhãn: Khớp ngón cái, phía ngoài tiếp giáp với ngón cái.
  • Huyệt Phượng nhãn: Khớp ngón cái, phía ngoài tiếp ngón cái.
  • Huyệt Đại không cốt: Nằm giữa khớp ngón cái
chữa mắt cận thị bằng bấm huyệt
Các huyệt ở tay giúp cải thiện tình trạng cận thị giả.

3. Hướng dẫn khắc phục cận thị giả bằng bấm huyệt

Để khắc phục tình trạng cận thị giả bạn nên dành khoảng 15 đến 20 phút mỗi ngày thực hiện bài tập bấm huyệt. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các thao tác bấm huyệt chữa cận thị giả.

Bước 1: Xoa bóp đơn giản vùng mắt

Trước khi bấm huyệt bạn nên thực hiện các động tác xoa bóp đơn giản ở vùng mắt để giúp mắt được thư giãn, lưu thông khí huyết ở mắt được tốt hơn.

  • Xoa hốc mắt lớn: Dùng ngón trỏ và ngón giữa xoa nhẹ nhàng từ đầu cung lông mày đến đuôi lông mày, sau đó di chuyển xuống gò má vòng lên gốc mũi và quay lại đầu cung lông mày tạo thành vòng tròn. Sau đó đổi chiều và lặp lại thao tác trong 10 lần mỗi chiều.
  • Xoa hốc mắt nhỏ: Dùng 2 ngón tay đặt ở dưới lông mày, xoa từ đầu cung lông mày đến đuôi lông mày sau đó vòng xuống bờ mi dưới rồi vòng lên thành một đường tròn. Sau đó đổi chiều, mỗi chiều 10 lần.
  • Miết cung lông mày: Thao tác này thực hiện đồng thời ở cả 2 bên mắt. Dùng ngón cái miết nhẹ nhàng từ đầu cung lông mày ra đuôi mắt. Thực hiện thao tác này trong 10 lần.
  • Miết bờ mi dưới mắt: Thực hiện đồng thời 2 bên mắt. Dùng 2 ngón tay miết nhẹ theo đường bờ mi dưới từ khóe mắt đến đuôi mắt. Lặp lại thao tác trong 10 lần.
  • Day nhãn cầu: Nhắm mắt, đặt ngón trỏ lên vùng mi mắt sau đó nhẹ nhàng day nhãn cầu theo chuyển động tròn. Thực hiện được 10 vòng thì đổi chiều.
cách chữa cận thị bằng bấm huyệt
Xoa bóp nhẹ nhàng để mắt thư giãn trước khi bấm huyệt.

Bước 2: Bấm huyệt

Sau khi massage mắt cận bạn sẽ tiến hành bấm huyệt, cách day ấn huyệt đúng cách như sau:

  • Xác định chính xác vị trí huyệt cần ấn sau đó dùng đầu ngón cái hoặc ngón trỏ tác động một lực mạnh dần đến khi cảm thấy hơi tê tức tại chỗ.
  • Sau đó giữ huyệt trong 30 giây rồi giảm lực tác động và chuyển sang day huyệt nhẹ nhàng trong khoảng 30 giây nữa.

Lưu ý: Thao tác bấm huyệt không nên dùng lực tác động lực quá mạnh bởi các huyệt xung quanh mắt đều đặc biệt nhạy cảm

chữa cận thị bằng bấm huyệt
Cách day ấn huyệt đúng cách giúp phát huy hiệu quả tốt.

3. Những lưu ý khi sử dụng phương pháp bấm huyệt chữa cận thị

Để bấm huyệt đúng cách bạn nên tìm hiểu thật kỹ cách bấm huyệt và xác định đúng vị trí của huyệt thì mới có hiệu quả điều trị. Nếu không có chuyên môn về châm cứu – bấm huyệt bạn nên đến khoa y học cổ truyền của bệnh viện để được bác sĩ chữa trị.

Hiện nay có nhiều người tin theo các lời quảng cáo trên mạng xã hội nên áp dụng bấm huyệt chữa cận thị ngay tại nhà. Tốt hơn hết, hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ có chuyên môn tư vấn và điều trị.

 

bấm huyệt có chữa được cận thị
Có thể dùng bấm huyệt để chữa cận thị giả.

Như vậy, bài viết này đã giải đáp thắc mắc về công dụng của bấm huyệt chữa cận thị. Người cận thị giả có thể áp dụng cách bấm huyệt còn người bị cận thị thật nên đến bệnh viện để được tư vấn cách điều trị phù hợp. Hãy chia sẻ thông tin này với người thân, bạn bè để hiểu rõ hơn về cách chăm sóc mắt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *