Chi phí khám mắt định kỳ, quy trình kiểm tra ra sao?

05/04/2023
Tác giả:
Tham vấn y khoa:
 
Khám mắt định kỳ
Khám mắt định kỳ nên được thiết lập thành thói quen của mỗi người

Cập nhật chi phí khám mắt định kỳ 2022 mới nhất

Khám mắt hết bao nhiêu tiền hay khám mắt giá bao nhiêu luôn là thắc mắc của nhiều người. Trên thực tế, chi phí khám mắt và cắt kính còn phụ thuộc vào những yếu tố khác nhau.

Mỗi bệnh viện lại có các gói dịch vụ dành riêng cho khách hàng quyết định đến số tiền bạn cần chi trả nên chi phí khám mắt sẽ không có mức giá quy định chung.

  • Giá khám mắt lâm sàng: Sẽ dao động trong khoảng từ 150.000đ – 500.000 đ/lần.
  • Giá khám mắt chuyên sâu: Sẽ dao động trong khoảng từ 600.000đ – 1.500.000 đ/lần.

Trên đây là những chi phí cơ bản cho một lần thăm khám. Ngoài những chi phí này, nếu bệnh nhân được yêu cầu thực hiện chỉ định khác của bác sĩ sẽ phải chi trả thêm những khoản tiền phát sinh khác. Hay tiền thuốc men nếu bác sĩ chỉ định dùng để điều trị bệnh.

Chi phí khám mắt định kỳ
Chi phí khám mắt phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Ở những người mắc các tật khúc xạ, hoặc nghi ngờ mắc tật khúc xạ cần kiểm tra thêm độ khúc xạ thì sẽ mất khoảng từ 150.000 đ/lần đo .

Nếu khám mắt định kỳ là người cao tuổi gặp các triệu chứng suy giảm thị lực thì chi phí khám mắt sẽ nhiều hơn. Bởi vì ở nhóm đối tượng này, ngoài tiến hành khám sàng lọc thông thường, bác sĩ cần kiểm tra thêm đáy mắt, đo thị trường hay chụp chiếu nhiều phần khác nhau, xét nghiệm sàng lọc nếu có dấu hiệu bất thường về mắt…

Hiện nay, nhiều bệnh viện lớn thường triển khai chương trình khám mắt online và khám mắt miễn phí thu hút rất nhiều người tham gia. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên mạng, sắp xếp thời gian để qua thăm khám miễn phí và được hỗ trợ, tư vấn.

Khám mắt định kỳ cụ thể là kiểm tra những gì?

Thông thường trong mỗi lần khám mắt định kỳ bác sĩ sẽ kiểm tra mắt tổng quát bao gồm các bước cơ bản như: Kiểm tra phần bên ngoài mắt gồm khu vực xung quanh mắt, mi mắt. Sau đó sẽ kiểm tra, sâu vào các bộ phận bên trong mắt: Giác mạc, thể thủy tinh, võng mạc,…

Bình thường, một người đến thăm khám mắt định kỳ sẽ được chỉ định thực hiện một số hạng mục sau:

  • Kiểm tra thị lực của mắt
  • Đánh giá các phản xạ của đồng tử.
  • Kiểm tra chức năng các cơ của mắt.
  • Kiểm tra thị trường của mắt
  • Sử dụng sinh hiển vi để kiểm tra phí trước.
  • Kiểm tra nhãn áp.
  • Kiểm tra các phần phía sau mắt.
Khám mắt định kỳ là khám những gì
Khám mắt định kỳ là kiểm tra mắt tổng quát

Quy trình khám mắt định kỳ cơ bản

Bạn nên duy trì thói quen khám mắt định kỳ để bảo vệ cửa sổ tâm hồn sáng khỏe. Không chỉ những người bị suy giảm thị lực mới cần thăm khám, những người bình thường cũng nên thăm khám mắt định kỳ để phòng ngừa các nguy cơ, biến chứng phát sinh các bệnh về mắt.

Mỗi bệnh viện khác nhau sẽ có quy trình khám mắt định kỳ riêng. Một quy trình khám mắt định kỳ thông thường sẽ trải qua 6 bước cơ bản sau đây:

  • Bước 1: Khách hàng đến quầy tiếp tân để cung cấp thông tin cá nhân, lập hồ sơ khám bệnh, thanh toán chi phí.
  • Bước 2: Nhân viên tiếp tân hướng dẫn bạn đến phòng khám bệnh, ngồi chờ gọi tên để vào thăm khám.
  • Bước 3: Bác sĩ thăm khám, tư vấn, hướng dẫn cắt kính hoặc kê đơn thuốc cho bệnh nhân.
  • Bước 4: Nếu bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật sẽ được nhân viên tư vấn hướng dẫn thực hiện quy trình, từng bước để tiến hành phẫu thuật. Nếu bệnh nhân thực hiện phẫu thuật vào ngày khác sẽ có giấy hẹn của bác sĩ.
  • Bước 5: Bệnh nhân sẽ nhận  thuốc và tiến hành thanh toán tiền thuốc tại quầy thu ngân.
  • Bước 6: Bệnh nhân dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.
quy trình khám mắt định kỳ cơ bản
Mỗi bệnh viện khác nhau sẽ có quy trình khám mắt định kỳ riêng

Bao lâu khám mắt định kỳ một lần?

Với người mắc các bệnh toàn thân và những bệnh lý có nguy cơ cao gây biến chứng ở mắt như: Đái  đường, cao huyết áp, béo phì… hoặc đang dùng thuốc có nguy cơ gây biến chứng ở mắt nên xin tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia để có lịch tái khám cụ thể và kiểm tra mắt thường xuyên, ngăn ngừa các biến chứng xảy đến.

Với việc triển khai khám mắt định kỳ sẽ phụ thuộc vào từng nhóm đối tượng khác nhau để đưa ra mốc thời gian kiểm tra thị lực. Cụ thể:

Thời gian khám mắt định kỳ của trẻ sơ sinh

Ở độ tuổi sơ sinh, nếu bé chưa có biểu hiện gì bất thường ở mắt thì bắt đầu lên 3 tuổi bố mẹ mới cần cho bé đi khám mắt định kỳ.

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bạn nên tầm soát sức khỏe đôi mắt của bé để loại trừ những bệnh bẩm sinh về mắt có thể mắc phải như: Tăng nhãn áp bẩm sinh, đục thủy tinh thể bẩm sinh, u nguyên bào võng mạc… Trẻ bị bệnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định lịch thăm khám cụ thể.

Thời gian khám mắt định kỳ của trẻ em từ 3 tuổi

Với trẻ em từ 3 tuổi đến 19 tuổi nên khám mắt định kỳ mỗi năm từ 1 đến 2 lần, khám mắt theo những lần kiểm tra sức khỏe tổng quát. Những đối tượng này cần phải được kiểm tra mắt toàn diện nếu không may trong gia đình có người bị bệnh mãn tính về mắt.

Thời gian khám mắt định kỳ của người trên 20 tuổi

Với người từ 20 đến 40 tuổi nên đi kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng/lần, duy trì tần suất này hàng năm. Đây là độ tuổi thường tiếp xúc với các thiết bị điện tử, tác nhân gây hại cho mắt từ môi trường nhiều nhất mỗi ngày nên có nguy cơ cao cần duy trì kiểm tra mắt thường xuyên, định kỳ.

Thời gian khám mắt định kỳ của người trên 40 tuổi

Sau 40 tuổi, bạn nên đi khám mắt định kỳ 1 năm 1 lần để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất

Với người trung niên và cao tuổi nên kiểm tra mắt tổng quát một lần khi bước sang độ tuổi trung niên để nắm được các nguy cơ, bệnh lý về mắt. Đề xuất các chuyên gia nhãn khoa chỉ định lịch tái khám định kỳ hàng năm để theo dõi tình trạng, sức khỏe đôi mắt.

Thời gian khám mắt định kỳ là bao nhiêu?
Người cao tuổi có nguy cơ cao cần xin lịch khám mắt định kỳ hàng năm từ chuyên gia

Khám mắt định kỳ có cần thiết không?

Câu trả lời là rất cần thiết. Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, cường độ làm việc ngày càng tăng cao, cuộc sống số, tiếp xúc với thiết bị điện tử nhiều và những thói quen sinh hoạt thiếu khoa học làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe đôi mắt. Các bệnh về mắt gia tăng số lượng nhiều với tốc độ trẻ hóa ngày càng cao.

Khám mắt định kỳ, thường xuyên sẽ giúp bạn:

  • Kiểm tra và phát hiện từ sớm các bệnh về mắt.
  • Theo dõi và điều trị các biến chứng có thể phát sinh ở người bệnh toàn thân như: Đái tháo đường, cao huyết áp…
  • Theo dõi, điều trị bệnh glocom
  • Theo dõi sự tiến tiến triển các tật khúc xạ của mắt.
khám mắt định kỳ có cần thiết không
Người cao tuổi thường kèm theo các bệnh lý toàn thân cần đi khám mắt định kỳ thường xuyên;

Ở những người cao tuổi thường kèm theo nhiều bệnh lý nội khoa như: Đái tháo đường, cao huyết áp… hay bị các tật khúc xạ nặng ở mắt… là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh về đáy mắt rất nguy hiểm. Hoặc những người đang mắc bệnh về mắt như: đục thủy tinh thể, cận thị, loạn thị, viêm kết mạc,… Cần đi thăm khám mắt định kỳ thường xuyên để đề phòng các biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

Thường các bệnh về mắt rất đa dạng, giai đoạn đầu lại không có biểu hiện đặc trưng nên rất khó để phát hiện ra. Việc thăm khám mắt định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm những vấn đề bất thường ở mắt để có phương án điều trị kịp thời, mang lại những kết quả khả quan.

Chính vì thế, bạn nên chủ động tới thăm khám các bác sĩ chuyên nhãn khoa sớm nhất có thể và nên đi thăm khám theo định kỳ hàng năm. Việc khám mắt định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm các bệnh về mắt để điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Một số lưu ý trước khi đi khám mắt định kỳ bạn cần phải biết

Cùng với việc tìm hiểu, lựa chọn một cơ sở y tế chuyên nhãn khoa uy tín, chất lượng để thăm khám định kỳ, bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau đây:

  • Cân nhắc thời gian phù hợp để đi thăm khám, điều trị các bệnh về mắt.
  • Tham khảo kỹ các hạng mục thăm khám cùng chi phí khám mắt để lựa chọn cho mình gói khám mắt định kỳ phù hợp với sức khỏe đôi mắt hiện tại và nhu cầu khám chữa của bản thân.
  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân trước khi đi thăm khám để làm thủ tục khám bệnh.
  • Trao đổi các vấn đề đang gặp phải với bác sĩ khi thăm khám sẽ giúp bác sĩ nắm được tình trạng sức khỏe đôi mắt hiện tại và có phương pháp điều trị phù hợp cho bạn.
lưu ý khi đi khám mắt định kỳ
Trao đổi các vấn đề đang gặp phải với bác sĩ khi đi khám mắt

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết xoay quanh vấn đề khám mắt định kỳ. Ban nên thiết lập thói quen khám mắt định kỳ để giữ gìn đôi mắt sáng, khỏe, phòng ngừa các biến chứng, bệnh lý về mắt. Chia sẻ bài viết với người thân, bạn bè để có thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *