Nhỏ sữa non vào mắt trẻ sơ sinh: Bác sĩ nói sao?

28/06/2022
Tác giả:
Tham vấn y khoa:
 

Vì sao các bà mẹ có tâm lý nhỏ sữa non vào mắt trẻ em?

Theo các chuyên gia về mẹ và bé, trong sữa mẹ chứa rất nhiều dưỡng chất như đạm, lactose, sắt, lipase,…cung cấp các chất dinh dưỡng giúp bé được phát triển toàn diện. Vì vậy, các bác sĩ luôn khuyên cho các bé sơ sinh sử dụng sữa mẹ là tốt nhất. Có phải chăng cũng vì lời khuyên này mà các bà mẹ lầm tưởng rằng sữa non có thể chữa được tất cả các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh, trong đó có bệnh về mắt?

Mẹ nhỏ sữa non vào mắt trẻ sơ sinh
Mẹ nhỏ sữa non vào mắt trẻ sơ sinh

Tuy chưa có khoa học nào chứng minh việc nhỏ sữa non vào mắt con sẽ chữa được các bệnh về viêm nhiễm nhưng vẫn còn rất nhiều bà mẹ nghĩ sữa non như thần dược, coi như bài thuốc mẹo để chữa bệnh về mắt cho con nhưng họ không biết rằng khi làm như vậy, sữa non sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng về mắt cho bé.

Sữa mẹ rất tốt, là lá chắn để bảo vệ các bé khỏi những tác nhân gây bệnh cho bé, tuy nhiên sữa non chỉ nên được sử dụng đúng mục đích là cho con bú, không nên sử dụng với những mục đích khác, vô tình khiến đôi mắt của con gặp tình trạng nguy hiểm hơn.

Những nguy hiểm thường gặp khi nhỏ sữa non vào mắt trẻ sơ sinh.

Trong sữa mẹ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng đó cũng là môi trường để các vi khuẩn phát triển nhanh. Vì vậy, khi nhỏ sữa mẹ vào mắt bé, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cùng và khiến bệnh càng nặng hơn. Vậy mối nguy hiểm nào sẽ diễn ra nếu như mẹ sử dụng mẹo để chữa bệnh về mắt cho con.

  • Thủng giác mạc
  • Hoại tử giác mạc

Nguy cơ dẫn đến mù lòa, với các triệu chứng mắt chảy dịch màu hồng, không mở được mắt, mi sưng, kết mạc bị xung huyết, có giả mạc, giác mạc bị loét

Nguy hiểm con gặp phải khi mẹ nhỏ sữa vào mắt
Nguy hiểm con gặp phải khi mẹ nhỏ sữa vào mắt

Trên đây là một trong những mối nguy hiểm khi mắt con gặp phải sữa mẹ. Chưa có khoa học hay bất cứ lời khuyên nào từ chuyên gia khuyên mẹ nên chữa bệnh về mắt cho con bằng sữa non. Tiếp thêm đó rất nhiều trường hợp mẹ nhỏ sữa vào mắt con dẫn đến các mối nguy hiểm trên, vậy mà hiện nay vẫn còn rất nhiều bà mẹ tin tưởng vào biện pháp này.

Lời khuyên từ chuyên gia về vấn đề trên

Theo các chuyên gia về trẻ nhỏ cho rằng đã từng gặp rất nhiều trường hợp mắt trẻ gặp phải tình trạng nghiêm trọng vì mẹ đã dùng mẹo để chữa bệnh cho con. Trên thực tế, lời khuyên nhỏ sữa non vào mắt trẻ sơ sinh là vô căn cứ, không có khoa học. Thậm chí, lời khuyên này còn khiến không những một mà nhiều đứa trẻ gặp vấn đề về mắt.

Hãy sử dụng sữa mẹ đúng với mục đích của nó
Hãy sử dụng sữa mẹ đúng với mục đích của nó

Bỏ qua lý do sữa mẹ là môi trường giúp vi khuẩn phát triển thì sau khi mẹ vắt sữa ra, sữa sẽ được; đựng trong cốc, túi trữ sữa. Bầu ngực của mẹ hay các công cụ để chứa sữa là cũng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn có thể xâm hại bất cứ lúc nào.

Nếu bé nhà mình mắc phải một số bệnh như viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm nhiễm, sưng tấy thì các mẹ nên đưa bé tới các bệnh viện càng sớm càng tốt, để bác sĩ khám mắt cho bé và tìm ra cách điều trị. Gia đình không nên tự mua thuốc hay tự điều trị cho con. Tuyệt đối không nhỏ sữa vào mắt con, sự thiếu hiểu biết của mẹ có thể sẽ khiến con mất đi đôi mắt.

Phải làm gì nếu sữa non lỡ rơi vào mắt con?

Trong trường hợp đang cho con bú, hay đang vắt sữa, mẹ có vô tình rơi sữa vào mắt con cũng đừng quá lo lắng nhé. Hãy bình tĩnh xử lý theo hướng dẫn dưới đây để bảo vệ đôi mắt cho bé nhà mình nhé.

Xử lý khi sữa vô tình rơi vào mắt con
Xử lý khi sữa vô tình rơi vào mắt con

Khi sữa vừa rơi vào mắt con, mẹ cần nhanh chóng lấy tăm bông sạch thấm hết sữa ở mắt và trên mặt con. Trong trường hợp không có tăm bông, mẹ cần lấy khăn rửa với nước thật sạch, thấm sữa trên mắt con và lau lại bằng khăn khô. Sau đó sử dụng dung dịch nước muối sinh lý để làm sạch mắt cho con. Tiếp tục theo dõi mắt con, nếu vài ngày sau mắt xuất hiện các dấu hiệu bất thường như sưng đỏ, đau rát, chảy nước mắt thì cần lập tức đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được khám mắt.

Hãy trở thành một bà mẹ thông thái khi chăm sóc con, sữa mẹ rất tốt nhưng cũng đừng tự ý hành động thiếu hiểu biết, nhỏ sữa non vào mắt trẻ sơ sinh các mẹ nhé. Hy vọng với bài viết trên, các mẹ sẽ tìm ra những phương pháp tốt nhất để bảo vệ đôi mắt cho bé yêu nhà mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *