Top 11 món ăn, vitamin tốt dành cho người mắt kém

09/05/2023
Tác giả:
Tham vấn y khoa:
 
mat kem an gi
Mắt kém là dấu hiệu cảnh báo đôi mắt bạn đang thiếu hụt dưỡng chất cần thiết

Mắt kém do thiếu hụt chất gì?

Việc thiếu hụt các loại vitamin cùng nhiều chất khác có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm gây suy giảm thị lực dẫn đến mù lòa. Mắt kém có thể do cơ thể bạn đang thiếu một số vitamin, dưỡng chất sau đây:

1. Vitamin A

Vitamin A có tác dụng duy trì các tế bào cảm nhận ánh sáng của mắt. Thiếu hụt vitamin A khiến cho mắt kém có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như: Quáng gà, khô mắt… Tùy vào mức độ thiếu hụt vitamin A có thể dẫn tới nhiều tình trạng nghiêm trọng khác, thậm chí là mù lòa vĩnh viễn.

vitamin A là chất cần thiết cho mắt kém
Thiếu hụt vitamin A sẽ gây ra tình trạng mắt kém

2. Vitamin C

Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, đôi mắt. Vitamin C rất quan trọng cho thủy dịch, bảo vệ phần ngoài của mắt, nếu thiếu hụt có thể khiến cho mắt kém lâu dần dẫn đến đục thủy tinh thể. Bệnh lý này hiện là nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa trên thế giới.

3. Vitamin E

Vitamin này tan trong chất béo, có tác dụng như chất chống oxy hóa, bảo vệ võng mạc. Thiếu hụt vitamin E có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa võng mạc, đục thủy tinh thể.

4. Lutein và Zeaxanthin

Lutein và Zeaxanthin là 2 chất chống oxy hóa carotenoid màu vàng tập trung phần lớn ở điểm vàng của mắt và võng mạc. Chúng được ví như một chất chống nắng tự nhiên giúp bảo vệ mắt khỏi tia cực tím từ mặt trời, ánh sáng xanh nguy hại từ các thiết bị điện tử. Thiếu hụt Lutein và Zeaxanthin sẽ làm tăng nguy cơ bệnh lý thoái hóa điểm vàng.

lutein và zeaxanthin
Mắt kém có thể do thiếu hụt Lutein và Zeaxanthin

5. Kẽm

Kẽm có tác dụng giống như một chất chống oxy hóa, ảnh hưởng đến việc hình thành các sắc tố thị giác trong võng mạc. Thiếu hụt kẽm bạn dễ mắc phải một số bệnh về mắt như: Quáng gà, gia tăng cấp độ nặng của bệnh thoái hóa điểm vàng làm mắt kém dần.

6. Axit béo Omega- 3

Các axit béo Omega- 3 đặc biệt là chuỗi dài EPA và DHA có vai trò quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt bạn. Chúng thường tập trung nhiều trong võng mạc giúp duy trì chức năng thị giác. Thiếu hụt các axit béo này có thể gây ra tình trạng khô mắt, các bệnh liên quan đến võng mạc… làm mắt kém.

mắt kém do thiếu ãit béo omega- 3
Thiếu hụt omega 3 có thể khiến mắt kém dần

Ngoài ra tình trạng mắt kém còn có thể do bạn đang bị thiếu hụt các vitamin khác như: Selen, vitamin B2, các chất chống oxy hóa khác…

Nên ăn gì để khắc phục tình trạng mắt kém?

Khi tình trạng mắt kém gia tăng cấp độ nặng, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày bạn nên tới cơ sở y tế chuyên nhãn khoa để được khám mắt và tư vấn. Đa phần với các trường hợp thông thường bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bổ mắt để cung cấp các vitamin cần thiết.

Cùng với đó là những lời khuyên thiết lập chế độ dinh dưỡng, những thực phẩm cần kiêng và nên ăn để khắc phục tình trạng mắt kém. Dưới đây là 11 thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng nhiều nhất:

1. Các loại rau màu xanh đậm

Một số loại rau xanh rất tốt cho mắt như: Rau bina, bông cải xanh, cải xoăn… các loại rau có màu xanh chứa rất nhiều vitamin A, C và E cùng những sắc tố thực vật như lutein và Zeaxanthin giúp bạn tăng cường thị lực, khắc phục tình trạng mắt kém. Các chuyên gia nhãn khoa thường khuyên bệnh nhân nên uống một cốc nước rau bina tươi xay trước mỗi bữa ăn sáng.

Ngoài ra, trong bông cải xanh có chứa nhiều vitamin B2 giúp ngăn ngừa tình trạng viêm,mỏi, nhạy cảm với ánh sáng ở đôi mắt kém, trì hoãn quá trình gia tăng cấp độ nặng của các bệnh lý về mắt.

ăn rau xanh giúp khắc phục tình trạng mắt kém
Rau xanh chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho mắt

2. Các loại quả tốt cho người mắt kém

Một số loại quả rất tốt cho mắt kém như: Việt quất, ớt, dâu tây, bơ, cà chua,cam, quýt… cần được bổ sung hàng ngày, trong đó:

  • Quả việt quất: Chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm hay các chất giúp ổn định colagen, bảo vệ hệ thống thần kinh thị giác. Ăn việt quất giúp bạn cải thiện tình trạng mắt kém, tăng cường mạch máu sau mắt cho bạn.
  • Quả ớt: Các loại ớt đều rất giàu vitamin A, C, B6, lutein,zeaxanthin… giúp duy trì thị lực, phòng chống quá trình lão hóa của mắt, khắc phục tình trạng mắt kém dần.
  • Quả dâu tây: Chứa rất nhiều vitamin C bảo vệ mắt không bị viêm, nhiễm, ngăn ngừa các tình trạng bệnh lý về mắt như: Khô mắt, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể… Cải thiện thị lực tốt.
  • Quả bơ: Chứa rất nhiều Lutein, vitamin B6, C và E giúp bảo vệ đôi mắt, ngăn chặn bệnh lý khiến mắt kém dần liên quan đến quá trình thoái hóa tự nhiên của cơ thể.
  • Quả cà chua: Chứa nhiều vitamin C, lycopene giúp bảo vệ võng mạc mắt khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài, giúp mắt sáng, khỏe.
  • Cam, quýt: Rất giàu vitamin C chống oxy hóa rất tốt, giúp bảo vệ mắt, làm chậm tiến trình thoái hóa tự nhiên của đôi mắt bạn.
dâu tây khắc phục mắt kém
Dâu tây chứa nhiều vitamin C rất tốt cho người mắt kém

3. Các loại thịt đỏ, thịt nạc, thịt gia cầm

Các loại thịt như: Bò, lợn, gà… đều có chứa nhiều kẽm là chất giúp mang vitamin A từ gan đến võng mạc mắt, bảo vệ cho sức khỏe đôi mắt bạn. Nó hoạt động giống như một chất chống oxy hóa, cải thiện tình trạng mắt kém rất tốt, cần phải có trong thực đơn hàng ngày của bạn.

Ngoài ra, thực phẩm chứa nhiều kẽm nhất còn phải kể đến là con hàu, dành cho những bạn ưu thích các món sò ốc.

4. Các loại hạt

Các loại hạt, đặc biệt là hạt hướng dương hay óc chó đều cung cấp nhiều dưỡng chất rất tốt cho đôi mắt bạn:

  • Hướng dương: Theo nghiên cứu của bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, chỉ với 28g hạt hướng dương đã đủ cung cấp tới 50% nhu cầu vitamin E cho cơ thể của bạn mỗi ngày rồi. Vitamin E cùng các chất dinh dưỡng có trong hướng dương và các loại hạt khác như đậu phộng, hạnh nhân.. giúp làm chậm lại quá trình thoái hóa điểm vàng của đôi mắt bạn, đề phòng bệnh lý đục thủy tinh thể, hạn chế sự phát triển nặng của bệnh lý.
  • Hạt óc chó: Ngoài dồi dào vitamin E, chất chống oxy hóa, hạt óc chó còn chứa một lượng lớn axit báo omega- 3 và kẽm giúp duy trì sức khỏe tổng quát cho đôi mắt bạn, khắc phục hiệu quả tình trạng đôi mắt kém thị lực. Nên ăn một ít hạt óc chó hàng ngày để cải thiện sức khỏe cho đôi mắt bạn.
Các loại hạt giúp hỗ trợ mắt kém
Mắt kém nên bổ xung thêm các loại hạt

5. Cá hồi nên được người mắt kém thêm vào thực đơn

Cá hồi là loại thực phẩm chứa rất nhiều omega- 3 giúp bảo vệ võng mạc tránh khỏi tổn thương, cải thiện thị lực, ngăn ngừa rất nhiều bệnh lý ở mắt như: Thoái hóa điểm vàng, khô mắt… Các chuyên gia khuyên người đang gặp các vấn đề về mắt nên bổ sung thịt cá hồi 2 bữa/ tuần để các chất dinh dưỡng được hấp thu tốt nhất.

Ngoài ra, một số loại cá biển khác cũng được khuyên dùng nhiều để bảo vệ mắt như: Cá ngừ, cá thu, cá mòi…

6. Khoai lang

Trong khoai lang chứa rất nhiều vitamin A đặc biệt quan trọng cho đôi mắt bạn. Ngoài ra, loại củ này còn rất giàu vitamin D, chất xơ, kali và beta- carotene có lợi cho sức khỏe xương khớp, ngăn ngừa nhiều bệnh lý toàn thân nguy hiểm như: Tim mạch, huyết áp… thường gây những biến chứng nguy hại cho mắt.

mắt kém ăn khoai lang
Khoai lang chứa nhiều vitamin A rất tốt cho mắt

Ăn khoai lang thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mắt kém do nhiều bệnh lý gây ra như: Đục thủy tinh thể, khô mắt, tăng nhãn áp… Đặc biệt nó còn giúp bảo vệ đôi mắt bạn khỏi các tác nhân gây hại như virus hay vi khuẩn.

Khoai lang hiện có khoảng 400 loại khác nhau, bạn có thể chế biến bằng nhiều cách khác nhau như: Luộc, nướng, hấp… đều rất tốt, dễ ăn, không bị ngán.

7. Cà rốt rất tốt cho người mắt kém

Trong cà rốt có chứa rất nhiều beta- carotene chính là tiền thân của vitamin A giúp tăng cường sức khỏe cho giác mạc,bảo vệ các tế bào trong mắt và sức khỏe của cơ thể bạn.

Ngoài ra, cà rốt còn chứa rất nhiều lutein có khả năng làm tăng mật độ sắc tố trong võng mạc, giảm nguy cơ tăng cấp độ nặng của bệnh lý thoái hóa điểm vàng gây ra tình trạng mắt kém dần.

Cà rốt rất dễ chế biến, bạn có thể xào, nấu kèm với nhiều loại thức ăn khác hoặc luộc để ăn giống như một loại rau nhưng chuyên gia khuyên bạn cách tốt nhất nên xay tươi cà rốt và uống nó như một loại sinh tố để các chất dinh dưỡng được giữ lại đầy đủ nhất khi đi vào cơ thể.

cà rốt tốt cho người mắt kém
Uống carot xay rất tốt cho mắt kém

8. Ngô

Trong bắp ngô có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho mắt như: Lutein và zeaxanthin hay beta- carotene, folate giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt bạn một cách toàn diện. Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng bổ xung ngô thường xuyên giúp hạn chế gia tăng cấp độ nặng của bệnh lý đục thủy tinh thể và ngăn chặn sự tiêu hủy các sắc tố vàng trong mắt do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

9. Đậu và các cây họ đậu

Các loại đậu đặc biệt là đậu đen có chứa nhiều kẽm là khoáng chất quan trọng bảo vệ sức khỏe võng mạc, duy trì sự ổn định của các mạch máu của nhãn cầu, ngăn chặn tình trạng mất thị lực, hạn chế sự gia tăng cấp độ nặng của đục thủy tinh thể.

Các cây họ đậu còn chứa nhiều chất xơ và cực ít chất béo hỗ trợ cải thiện tình trạng mắt kém, giúp tầm nhìn của bạn trở nên sắc nét hơn vào ban đêm và làm chậm lại quá trình thoái hóa điểm vàng của đôi mắt bạn.

Thông thường 1 lon đậu nướng sẽ là lựa chọn tốt nhất để cung cấp các dưỡng chất cần thiết bảo vệ cho sức khỏe đôi mắt bạn.

đậu tốt cho mắt kém
Mắt kém nên ăn các loại đậu giúp cải thiện tầm nhìn.

10. Trứng

Quả trứng bao gồm cả lòng đỏ và lòng trắng đều là sự lựa chọn tốt, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể của bạn nói chung và sức khỏe của cửa sổ tâm hồn nói riêng. Cụ thể, trong lòng trắng trứng có chứa rất nhiều kẽm có tác dụng giúp cơ thể bạn sử dụng tốt hơn lutein và zeaxanthin ở trong lòng đỏ trứng.

Các dưỡng chất có trong trứng còn giúp bạn bảo vệ mắt bằng cách ngăn ngừa ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử gây hại cho mắt, làm hỏng võng mạc. Ngoài ra, ăn trứng còn giúp tăng số lượng các sắc tố để bảo vệ hoàng điểm, giúp duy trì tầm nhìn tốt, khắc phục tình trạng mắt kém.

11. Bí đao tốt cho mắt 

Theo nghiên cứu, trong bí đao có chứa rất nhiều Lutein và zeaxanthin là những chất mà cơ thể bạn không thể tự tạo ra được. trong bí đao còn chứa nhiều kẽm và vitamin C cùng axit béo omega- 3… toàn những chất cực kì tốt cho sức khỏe của đôi mắt bạn. Bổ xung bí đao thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn chặn sự phát triển nặng của các bệnh lý về mắt, bảo vệ mắt toàn diện.

Bí đao rất dễ chế biến. Bạn có thể luộc, nấu tùy ý, nhưng 1 cốc nước bí đao ép uống như sinh tố sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

bí đao tốt cho mắt kém
Bí đao chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho mắt

Trên đây là tổng hợp 11 món ăn chứa nhiều vitamin, dưỡng chất tốt cho mắt được nhiều chuyên gia nhãn khoa khuyên dùng để cải thiện tình trạng mắt kém. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn còn thắc mắc cần được hỗ trợ, giải đáp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *