Trẻ bị sốt và sưng mắt là biểu hiện của bệnh gì? Phải làm sao?

05/12/2022
Tác giả:
Tham vấn y khoa:
 
trẻ bị sốt và sưng mắt
Trẻ bị sốt và sưng mắt là dấu hiệu cảnh báo của sốt virus hoặc nhiễm trùng mắt gây ra

Trẻ bị sốt và sưng mắt do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt và sưng mắt. Mẹ cần theo dõi cẩn thận các biểu hiện của con, xác định chính xác nguyên nhân do bé bị sốt khiến mắt bị sưng hay do bé bị sưng ở mắt trước gây sốt. Biết được tình trạng bệnh của con do đâu để có cách khắc phục phù hợp, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.

Bé yêu của bạn có thể đang gặp phải một loại sốt gây biến chứng sưng mắt hoặc một bệnh lý nhiễm trùng ở mắt bé gây sốt. Dưới đây sẽ là 2 nhóm nguyên nhân chính gây sốt sưng mắt thường gặp nhất ở trẻ nhỏ:

1. Sốt virus khiến mắt trẻ bị sưng

Sốt virus hay còn gọi là sốt siêu vi, sốt phát ban, là loại sốt phổ biến ở trẻ em chủ yếu do các loại virus gây ra như: Virus sởi, virus Rubella… Loại sốt này có tính truyền nhiễm và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho bé. Sốt virus thường có một số triệu chứng điển hình như:

  • Sốt cao kéo dài từ 3 – 5 ngày
  • Phát ban diện rộng toàn .
  • Trẻ bị sưng mắt.
  • Ho
  • Chảy nước mũi.
  • Mệt mỏi, quấy khóc.

Sốt siêu vi nếu không được khắc phục kịp thời, để chuyển sang giai đoạn toàn phát sẽ khiến bé bị sốt cao theo từng cơn, co giật, hôn mê, nguy hiểm đến tính mạng của bé. Hiện tại, loại sốt này chưa có thuốc đặc trị, mọi biện pháp y tế can thiệp chỉ giúp nâng thể trạng, tăng sức đề kháng cho bé, khắc phục triệu chứng cũng như phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Sốt virus khiến mắt sưng
Sốt virus thường khiến cho mí mắt trẻ bị sưng

2. Nhiễm trùng sưng mắt khiến trẻ bị sốt

Nếu bé của bạn đã gặp phải tình trạng sưng mí mắt từ trước rồi đột nhiên bị sốt thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo mắt đang bị nhiễm trùng. Một số bệnh lý nhiễm trùng ở mắt bé thường gặp như:

  • Đau mắt đỏ: Tình trạng nhiễm trùng ở mắt này đa phần do virus, vi khuẩn gây ra. Đau mắt đỏ có thể truyền nhiễm dễ dàng qua đường hô hấp, ai cũng có thể gặp phải và trẻ e thường là đối tượng nguy cơ cao do sức đề kháng còn yếu. Bệnh có một số dấu hiệu nhận biết đặc trưng như: Tròng trắng mắt có màu đỏ hoặc hồng, mí mắt sưng, đổ ghèn nhiều, nước mắt rơi không kiểm soát…
  • Lẹo mắt: Bệnh lý nhiễm trùng gây viêm cấp tính này do một tuyến chân lông mi trong mí mắt bị viêm gây sưng ở mí mắt. Quan sát vùng sưng trên mắt trẻ sẽ thấy nổi lên một cục nhỏ giống mụn, có mủ, sau vài ngày nó sẽ vỡ ra và hết. Lẹo mắt có thể bị ở một hoặc cả 2 bên mắt và khả năng tái nhiễm cao.
  • Viêm bờ mi: Quan sát lông mi của bé sẽ thấy bị nhờn và kết vảy giống như gàu ở vùng lông mi, bé thường bị sưng đau ở bờ mi. Viêm bờ mi thường có xu hướng diễn biến thành đợt nặng rồi sẽ thuyên giảm dần. Có thể những diễn tiến ồ ạt của bệnh gây sốt cho bé. Viêm bờ mi là bệnh mạn tính, hiện tại chưa có biện pháp điều trị dứt điểm.
  • Tắc tuyến lệ: Bệnh lý này phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi bé lớn hơn, trên 1 tuổi tình trạng sẽ được cải thiện dần. Khi tuyến lệ ở mắt bé bị tắc làm cho nước mắt không thể thoát ra ngoài làm cho mí mắt bị đau, sưng, đỏ gây khó chịu cho bé.
Nhiễm trùng sưng mắt khiến trẻ bị sốt
Trẻ gặp phải tình trạng nhiễm trùng sưng mắt gây sốt

Đa phần các bệnh lý nhiễm trùng ở mắt trên đều không gây nguy hiểm cho bé. Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng ở mắt bé lại đi kèm với biểu hiện sốt thì có nghĩa là tình trạng viêm nhiễm ở mắt bé đang trở nên nghiêm trọng hơn. Lúc này mẹ cần đưa bé đi bệnh viện khám mắt ngay để được bác sĩ chẩn đoán, điều trị phù hợp, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến thị lực của bé.

Phải làm sao khi trẻ bị sốt sưng mắt?

Khi đã tìm ra được nguyên nhân khiến trẻ bị sốt và sưng mắt, bạn sẽ có cách xử trí phù hợp cho từng trường hợp bệnh. Sau đây là một số việc mẹ cần làm ngay cho bé:

  • Đo thân nhiệt: Mẹ cần kiểm tra thân nhiệt trẻ ngay, nếu bé sốt trên 38,5 độ cần cho uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng, cách dùng.
  • Vệ sinh mắt: Lấy khăn sạch hoặc gạc y tế giặt qua nước sạch rồi lau nhẹ nhàng quanh vùng mắt cho bé sẽ giúp dịu bớt cơn đau, sưng nhức.
  • Chườm ấm: Lấy khăn ấm vắt khô nước để lau người cho bé, lau kỹ cùng bẹn và nách. Để bé nằm nghỉ ở nơi thoáng mát, yên tĩnh.
  • Chườm lạnh cho mắt: Với đôi mắt sưng của bé, mẹ có thể dùng khăn sạch, bọc một vài cục đá nhỏ rồi chườm nhẹ nhàng quanh mắt cho con sẽ giúp thuyên giảm nhanh tình trạng sưng nhức khó chịu cho trẻ.
  • Uống nhiều nước: Cho bé uống thật nhiều nước giúp hạ nhiệt cơ thể, bài tiết các chất độc, cân bằng hoạt động của cơ thể.
  • Mặc thoáng: Mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi dễ cho bé để thân nhiệt không bị đẩy cao thêm.

Chú ý: Bạn cần theo dõi sát sao tình trạng của bé, nếu sốt cao không hạ dù đã dùng thuốc, mắt sưng ngày càng nặng, tiết dịch nhiều. hay có bất kỳ dấu hiệu bất thường khác cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám.

Phải làm sao khi trẻ bị sốt sưng mắt?
Theo dõi sát sao tình trạng của bé, đưa đến viện ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường

Trong trường hợp trẻ bị sốt và sưng mắt mà bạn không xác định được nguyên nhân gây bệnh. Lúc này tốt nhất nên đưa bé đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị phù hợp, hạn chế biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến thị lực và sức khoẻ của trẻ.

Tóm lại, bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc trẻ bị sốt và sưng mắt là biểu hiện của bệnh gì. Hy vọng sẽ mang lại những thông tin hữu ích, giúp bạn xác định được tình trạng của bé và có hướng xử lý phù hợp. Chia sẻ bài viết với mọi người để cùng trang bị những kiến thức quan trọng trong cuộc sống bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *