Mổ đục thuỷ tinh thể có nguy hiểm không? Tỷ lệ biến chứng ra sao?

26/06/2023
Tác giả:
Tham vấn y khoa:
 
Mổ đục thủy tinh thể (cườm khô) có nguy hiểm không
Thay thuỷ tinh thể có nguy hiểm không và tỷ lệ biến chứng ra sao?

Mổ đục thủy tinh thể có nguy hiểm không?

Các chuyên gia nhãn khoa đã đánh giá mổ đục thủy tinh thể là phương pháp an toàn, hiệu quả với những bệnh nhân bị đục thủy tinh thể. Với những tiến bộ trong kỹ thuật y khoa hiện đại, mổ cườm khô không chỉ an toàn mà còn được thực hiện nhanh chóng và mang lại hiệu quả tốt, giúp người bệnh phục hồi thị lực tốt.

Hiện nay, phẫu thuật Phaco trong điều trị đục thủy tinh thể là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất. Cách thức hiện đại nhất là thực hiện trên máy mổ Centurion giúp tán nhân hiệu quả và cân bằng năng lượng tốt. Vết mổ đục rất nhỏ chỉ khoảng 2.2 mm, không cần khâu, không chảy máu, và dành cho bạn đọc thắc mắc mổ đục thủy tinh thể có đau không, câu trả lời là không đau nhé, nếu có thì mức độ cũng rất nhẹ.

Mổ đục thủy tinh thể có nguy hiểm không?
phẫu thuật Phaco trong điều trị đục thủy tinh thể là phương pháp an toàn, hiệu quả

Phẫu thuật Phaco bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo mổ đường rạch siêu nhỏ ở một bên của giác mạc. Tiếp theo đó sẽ đưa một thiết bị nhỏ có sóng siêu âm cực mạnh vào mắt qua đường rạch này. Sóng siêu âm sẽ làm mềm thủy tinh thể tự nhiên, tán nó ra thành mảnh nhỏ, sau đó sẽ được hút ra ngoài.

Tiếp sau đó bác sĩ sẽ thay thế vào mắt một thấu kính nội nhãn nhân tạo, trong suốt. Thấu kính này sẽ tồn tại trong mắt người bệnh suốt phần đời còn lại, không sợ bị hỏng hay bị thoái hóa theo thời gian. Phẫu thuật Phaco được thực hiện nhanh chóng, tổng thời gian cho một ca mổ chỉ khoảng 30 phút. Người bệnh sau mổ nếu tình trạng ổn định có thể được xuất viện ngay trong ngày.

Tuy nhanh gọn nhưng phaco là một phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi bác sĩ tay nghề cao cùng máy móc phải hiện đại. Vì vậy bạn cần chọn lựa bệnh viện khám mắt uy tín có bác sĩ trình độ cao, chuyên môn giỏi, dày dặn kinh nghiệm trong nghề cùng trang thiết bị y tế hiện đại, cho kết quả chính xác cao để quá trình phẫu thuật diễn ra an toàn, thuận lợi, cho kết quả phục hồi sau mổ tốt.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể thường được chỉ định khi bệnh nhân ở giai đoạn nặng, thị lực dưới 4/10, mắt kém cản trở các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày. Khi có chỉ định phải phẫu thuật, người bệnh cần chuẩn bị thật tốt cả mặt sức khỏe, tâm lý cũng như chi phí để được điều trị kịp thời và mang lại hiệu quả cao nhất!

Tuy nhanh gọn nhưng phaco là một phẫu thuật phức tạp
Tuy nhanh gọn nhưng phẫu thuật phaco phức tạp cần được thực hiện bởi bác sĩ tay nghề cao

Tỷ lệ biến chứng sau mổ đục thủy tinh thể

Bất cứ ca phẫu thuật xâm lấn nào dù có an toàn cao nhưng vẫn có khả năng xảy ra biến chứng sau mổ và phẫu thuật đục thủy tinh thể cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Biến chứng có thể gặp phải trong lúc mổ hoặc sau khi mổ, tuy nhiên tỷ lệ là rất thấp, bạn không cần quá lo lắng. Với những tiến bộ trong y khoa hiện đại đã giảm thiểu được rất nhiều tỷ lệ biến chứng sau mổ đục thuỷ tinh thể.

Một số biến chứng trong lúc mổ đục thuỷ tinh thể bạn có thể gặp phải như: Thể thuỷ tinh bị đục không được loại bỏ hoàn toàn, bao sau bị rách làm một phần của thuỷ tinh thể bị rơi vào buồng dịch kính, lệch thuỷ tinh thể, xuất huyết nội nhãn, phẫu thuật xâm lấn gây thương tổn các bộ phận khác trong mắt…

Một số biến chứng sau mổ đục thuỷ tinh thể bạn có thể gặp phải như: Đục bao sau, nhiễm trùng mắt, bong võng mạc, tăng nhãn áp, xuất huyết nội nhãn…

Tỷ lệ biến chứng sau mổ đục thủy tinh thể
Biến chứng sau mổ đục thuỷ tinh thể không cao

Các biến chứng này có thể khiến cho thị lực người bệnh suy giảm nhanh chóng, hậu quả sau cùng có thể gây mù loà vĩnh viễn nếu không được khắc phục kịp thời. Có một số yếu tố của người bệnh có thể khiến tỷ lệ biến chứng sau mổ đục thuỷ tinh thể gia tăng như: Người cao tuổi, người đang gặp phải các vấn đề khác ở mắt, bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân có tiền sử dùng thuốc chống đông máu trước đó…

Để phòng ngừa, hạn chế tối đa các biến chứng trong lúc mổ bạn nên cân nhắc lựa chọn bệnh viện phẫu thuật uy tín, chuyên nghiệp. Chăm sóc mắt thật tốt sau mổ, thay thuỷ tinh thể kiêng gì, nên làm gì, ăn gì, nắm bắt đầy đủ sẽ giúp bạn hạn chế tối đa biến chứng nguy hiểm xảy ra sau phẫu thuật đục thuỷ tinh thể.

Trong các biến chứng sau mổ đục thuỷ tinh thể, đục bao sau thuỷ tinh thể là biến chứng có tỷ lệ gặp phải cao nhất. Khoảng 20% bệnh nhân sau mổ có thể gặp phải sau vài tuần hoặc sau một khoảng thời gian. Bản chất của phẫu thuật Phaco chỉ loại bỏ được phần bao trước cùng nhân của thể thuỷ tinh. Phần bao sau sẽ được giữ lại nhằm cố định thể thuỷ tinh nhân tạo.

Phẫu thuật chỉ giúp cho mắt sáng rõ chứ không thể loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Theo thời gian, bao sau có thể bị lão hoá hoặc các tác nhân gây bệnh tiếp tục tấn công khiến bao sau bị đục. Có người sau vài tháng đã bị đục, cũng có người sau vài năm, tuỳ thuộc vào tình trạng sức khoẻ cũng như chế độ chăm sóc, kiêng khem của từng người.

Một điều nữa, để hạn chế biến chứng sau mổ bạn nên thực hiện phẫu thuật đục thuỷ tinh thể sớm. Khi bệnh làm ảnh hưởng đến khả năng nhìn, mắt kém thị lực, người bệnh nên nhanh chóng đi khám để có biện pháp khắc phục kịp thời. Nhiều người hay chủ quan để thị lực giảm sút nghiêm trọng, thậm chí mất thị lực mới tiến hành phẫu thuật khiến quá trình mổ gặp nhiều khó khăn và dễ xảy ra biến chứng.

Chăm sóc mắt sau mổ thật tốt, dùng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ, bảo vệ mắt cẩn thận, để mắt nghỉ ngơi thật nhiều, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho mắt… là những biện pháp có thể giúp bạn hạn chế tối đa biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật.

biến chứng sau mổ đục thuỷ tinh thể
Tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ sau mổ đục thuỷ tinh thể

Quan trọng nhất là lựa chọn được cơ sở y tế chuyên nhãn khoa uy tín, chuyên nghiệp với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao cùng trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại… Sẽ giúp cho quá trình phẫu thuật đục thuỷ tinh thể diễn ra an toàn, hiệu quả, giảm thiểu tối đa tỷ lệ rủi ro.

Sau mổ bạn cũng cần thăm khám mắt định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để nắm được tình trạng sức khoẻ đôi mắt, tầm soát biến chứng ở mắt để có biện pháp khắc phục kịp thời, bảo vệ thị lực tốt.

Tóm lại, mổ đục thuỷ tinh thể hiện nay là biện pháp an toàn và mang lại hiệu quả cao, giúp bệnh nhân phục hồi thị lực nhanh chóng. Phẫu thuật có thể gây ra một số biến chứng ở mắt nhưng với tỷ lệ thấp, không đáng lo ngại. Hy vọng bài viết sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn cần tư vấn, giải đáp thêm nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *