Hình ảnh mắt người loạn thị nhìn thấy qua từng giai đoạn tiến triển

24/02/2023
Tác giả:
Tham vấn y khoa:
 
Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy
Mắt người loạn thị nhìn hình ảnh sẽ bị mờ nhòe, méo mó ở mọi khoảng cách

Người bị loạn thị nhìn thấy hình ảnh như thế nào?

Tật loạn thị khiến cho giác mạc mắt biến dạng, các tia sáng không thể hội tụ về một điểm như bình thường mà thay vào đó sẽ hội tụ thành nhiều điểm khiến cho hình ảnh mà người loạn thị quan sát được không quy tụ được rõ nét ở võng mạc. Tùy từng cấp độ từ nhẹ đến nặng, hình ảnh người loạn thị qua từng cấp độ quan sát được sẽ có sự khác biệt, cụ thể:

1. Hình ảnh người loạn thị nhẹ nhìn thấy

Loạn thị nhẹ dưới 1 Diop, thị lực thường không có sự thay đổi quá nhiều, người loạn thị nhẹ có thể nhìn mọi vật mà không cần đến sự hỗ trợ của kính. Hình ảnh người loạn thị quan sát được ở cấp độ này không bị nhòe và không quá mờ, gây khó chịu hay cản trở tới thị lực. Tầm nhìn lúc này sẽ tương đối sáng rõ vào ban ngày, không gây ảnh hưởng đến các hoạt động, sinh hoạt đời thường.

Người bị loạn thị nhẹ dưới 1 Diop thường không cần phải đeo kính. Tuy nhiên, nếu mắt xuất hiện tình trạng mỏi, khô mắt, thị lực suy giảm thì cần phải hỗ trợ tầm nhìn bằng kính.

Người bị loạn thị nhìn thấy hình ảnh như thế nào?
Loạn thị nhẹ dưới 1 Diop, thị lực thường không có sự thay đổi quá nhiều

2. Hình ảnh người loạn thị trung bình nhìn thấy

Loạn thị cấp độ trung bình từ 1 Diop đến 2 Diop, thị lực lúc này sẽ có sự thay đổi, suy giảm rõ rệt. Hình ảnh quan sát được trong mắt người loạn thị lúc này sẽ không còn rõ nét nữa, trở lên mờ, nhòe đi ở mọi khoảng cách, có thể thấy xuất hiện thêm bóng mờ.

Loạn thị cấp độ trung bình sẽ gây khó khăn trong các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày. Các triệu chứng sẽ ngày càng biểu hiện rõ ràng hơn, thị lực suy yếu dần theo thời gian. Ở cấp độ trung bình, người loạn thị khi khám mắt thường được bác sĩ nhãn khoa chỉ định sử dụng kính để hỗ trợ tầm nhìn rõ hơn.

3. Hình ảnh người loạn thị nặng nhìn thấy

Loạn thị nặng từ 2 Diop đến 3 Diop, thị lực có thể sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Hình ảnh trong mắt người loạn thị sẽ mờ, nhòe, méo mó, biến dạng, nhìn mờ ở mọi khoảng cách, dấu hiệu loạn thị điển hình ở giai đoạn này còn có tầm nhìn đôi, một vật quan sát thấy từ 2 đến 3 bóng mờ. Tình trạng nghiêm trọng này buộc người loạn thị cần phải can thiệp y tế bằng việc đeo kính, thậm chí là phẫu thuật giúp cải thiện thị lực.

Người loạn thị nặng cần phải đeo kính thường xuyên trong các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày để cải thiện thị lực cũng như kiểm soát tốt độ loạn, hạn chế biến chứng nhược thị nguy hiểm. Khi thị lực không thể được cải thiện tốt bằng việc dùng kính, người loạn thị nặng sẽ cần phải phẫu thuật giúp xóa tật loạn thị ở mắt.

Loạn thị nặng từ 2 Diop đến 3 Diop, thị lực có thể sẽ bị suy giảm nghiêm trọng

Biện pháp giúp người loạn thị quan sát hình ảnh rõ hơn

Một số biện pháp chăm sóc mắt dưới đây có thể giúp người loạn thị kiểm soát tầm nhìn tốt hơn, quan sát hình ảnh rõ ràng:

  • Đeo kính thường xuyên, phù hợp: Loạn thị dù nhẹ cũng nên đeo kính để hỗ trợ thị lực tốt hơn cũng như hạn chế để mắt phải điều tiết nhiều. Người loạn thị cần đeo kính theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
  • Sinh hoạt khoa học, điều độ: Hạn chế tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử, nên giữ khoảng cách cách an toàn từ 30cm đến 45cm khi sử dụng. Ngủ đủ 6 đến 8h mỗi ngày, hạn chế thức khuya để mắt được nghỉ ngơi đủ.
  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học: Cung cấp đầy đủ các thực phẩm tốt cho mắt loạn thị như các loại vitamin A, C, E, kẽm… giúp hỗ trợ sức khỏe đôi mắt tốt, hạn chế thiếu hụt dưỡng chất gây ảnh hưởng đến thị lực.
  • Bảo vệ mắt: Đeo kính khi ra ngoài để bảo vệ mắt tránh khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Làm việc trong môi trường đặc thù, ô nhiễm cần phải đeo kính bảo hộ mắt.
  • Thường xuyên massage, tập thể dục cho mắt: Luyện tập thể dục, massage cho mắt thường xuyên để mắt được nghỉ ngơi, thư giãn, thuyên giảm các triệu chứng do loạn thị gây ra, cải thiện sức khỏe cho mắt.
  • Khám mắt định kỳ: Duy trì thói quen thăm khám mắt định kỳ từ 3 đến 6 tháng một lần để nắm được tình trạng sức khỏe đôi mắt, tình hình loạn thị có chuyển biến như nào cũng như tầm soát sớm các bệnh lý ở mắt để có biện pháp can thiệp phù hợp.
Biện pháp giúp người loạn thị quan sát hình ảnh rõ hơn
Loạn thị dù nhẹ cũng nên đeo kính để hỗ trợ thị lực tốt hơn cũng như hạn chế để mắt phải điều tiết nhiều

Tóm lại, bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn đọc những thông tin về hình ảnh người loạn thị nhìn thấy qua từng giai đoạn. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích. Hãy chia sẻ bài viết này với người thân, bạn bè để hiểu rõ hơn về mắt người bị tật loạn thị nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *