Viễn thị ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa

20/03/2023
Tác giả:
Tham vấn y khoa:
 

Viễn thị ở trẻ nhỏ là như thế nào?

Viễn thị ở trẻ nhỏ là tình trạng trẻ nhìn các vật ở gần bị mờ, không rõ nét, còn tầm nhìn xa không bị ảnh hưởng. Trong y học lý giải tình trạng viễn thị là do ảnh không hội tụ đúng tại võng mạc mà hội tụ ở phía sau võng mạc khiến mắt phải điều tiết thường xuyên, tăng lực khúc xạ, giúp đưa hình ảnh ra trước và nằm trên võng mạc để trẻ quan sát sự vật rõ hơn.

Viễn thị là tật khúc xạ ở mắt chứ không phải bệnh, phổ biến thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy không phổ biến như cận thị và loạn thị nhưng trẻ mắc phải viễn thị có thể gặp phải tình trạng rối loạn thị giác nặng nề hơn cùng nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viễn thị ở trẻ em
Viễn thị ở trẻ là tình trạng nhìn các vật ở gần bị mờ, không rõ nét, còn tầm nhìn xa không bị ảnh hưởng

Trẻ bị viễn thị có nguy hiểm không?

Viễn thị ở trẻ nhỏ tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể để lại những bất tiện, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp thu, kết quả học tập của trẻ. Viễn thị nặng ở trẻ nếu không có biện pháp can thiệp phù hợp có thể gây rối loạn thị giác với những biến chứng nguy hiểm như nhược thị, lác mắt… hậu quả sau cùng có thể gây mù lòa vĩnh viễn.

Mức độ nguy hiểm của tật khúc xạ này còn được đánh giá qua từng cấp độ trẻ gặp phải. Bé bị viễn thị thường được phân làm hai cấp độ là:

  • Cấp độ nhẹ: Mắt trẻ lúc này sẽ cần điều tiết giúp nhìn rõ hình ảnh của sự vật ở gần, đồng nghĩa với việc mắt trẻ sẽ dễ bị mỏi hơn do phải hoạt động nhiều hơn bình thường.
  • Cấp độ nặng: Viễn thị nặng ở trẻ nhỏ khiến cho mắt không thể điều tiết giúp nhìn mọi vật rõ hơn khiến cho trẻ nhìn hình ảnh sự vật bị mờ ở khoảng cách cả gần lẫn xa.
Trẻ bị viễn thị có nguy hiểm không?
Viễn thị ở trẻ nhỏ có thể để lại những bất tiện, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày

Viễn thị ở trẻ cần được phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời giúp kiểm soát tốt độ viễn cũng như phòng tránh các biến chứng nguy hiểm có thể gây suy giảm thị lực không phục hồi. Vì vậy, cha mẹ cần để ý, quan sát bé trong các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày để kịp thời phát hiện những bất thường ở mắt con để đưa đi kiểm tra, khám mắt cho trẻ em.

Phân loại viễn thị ở trẻ nhỏ

Ở trẻ nhỏ, viễn thị thường chia làm hai loại chính là:

  • Viễn thị khúc xạ: Đây là dạng viễn thị mà trục nhãn cầu bình thường nhưng lực khúc xạ của giác mạc và thể thủy tinh lại thấp hơn bình thường khiến cho mắt trẻ khó quan sát sự vật. Viễn thị loại này được phân ở cấp độ nhẹ.
  • Viễn thị trục: Dạng này thường gây viễn thị nặng hơn ở trẻ em, xảy ra khi trục nhãn cầu quá ngắn trong khi lực khúc xạ giác mạc với thủy tinh thể lại bình thường.
Phân loại viễn thị ở trẻ nhỏ
Trẻ bị viễn thị nặng cần phải đeo kính để hỗ trợ thị lực

Viễn thị ở trẻ em do đâu?

Nguyên nhân gây tật viễn thị ở trẻ nhỏ chủ yếu do trục nhãn cầu ở mắt quá ngắn, giác mạc bị dẹt khiến cho ảnh không thể hội tụ tại một điểm nơi võng mạc mà hội tụ về sau võng mạc. Trẻ mới sinh ra, mắt còn nhỏ nên đều gặp phải hiện tượng này. Theo thời gian, trẻ lớn dần, mắt cũng phát triển, tăng dần kích thước cùng với sự phát triển của cơ thể nên độ viễn ở mắt sẽ giảm dần.

Viễn thị ở trẻ em do đâu?
Nguyên nhân gây tật viễn thị ở trẻ nhỏ chủ yếu do trục nhãn cầu ở mắt quá ngắn

Tuy nhiên, có những trường hợp mắt trẻ không tăng trưởng, lực khúc xạ yếu hoặc chiều dài nhãn cầu không tăng trưởng nên từ đó hình thành viễn thị bẩm sinh. Một số yếu tố dưới đây có thể gia tăng nguy cơ viễn thị ở trẻ như:

  • Di truyền: Tiền sử gia đình có người thân bị viễn thị hay rối loạn thị giác, đặc biệt là bố mẹ thì trẻ sinh ra có khả năng bị viễn thị bẩm sinh cấp độ nặng hơn.
  • Chấn thương, va đập: Viễn thị ở trẻ có thể là biến chứng do va đập gây chấn thương ở vùng mắt. Những thương tổn ở mắt có thể làm cho độ khúc xạ thay đổi gây viễn thị ở trẻ nhỏ.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu chất: Chế độ ăn uống thiếu khoa học, không cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của mắt trẻ khiến trục nhãn cầu, lực khúc xạ không tăng lên gây viễn thị.
viễn thị do đâu?
Tiền sử gia đình có người thân bị viễn thị thì trẻ sinh ra có khả năng bị viễn thị cấp độ nặng hơn

Ngoài ra, viễn thị ở trẻ em có thể do không giữ đúng khoảng cách, mắt trẻ phải điều tiết nhiều, thường xuyên để nhìn rõ các vật ở xa khiến thể thủy tinh bị lão hóa nhanh và mất đi tính đàn hồi.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị viễn thị

Dấu hiệu điển hình của tật viễn thị ở trẻ là quan sát các vật ở gần bị mờ, không rõ, tầm nhìn ở xa không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trẻ nhỏ nhiều khi chưa tự ý thức được về vấn đề thị lực của mình nên thường ít khi than phiền với cha mẹ. Vì vậy, để dễ nhận biết các biểu hiện của viễn thị ở trẻ em, cha mẹ nên để ý, quan sát con trong các hoạt động, sinh hoạt ngày như:

  • Khi nhìn gần, đọc sách, xem điện thoại trẻ phải nheo mắt lại dễ gây mỏi mắt, nhức mắt, đau đầu do các cơ ở mắt luôn kéo căng để làm phồng thủy tinh thể, tăng độ khúc xạ để duy trì sự tập trung giúp trẻ nhìn rõ hơn.
  • Trẻ dụi mắt
  • Trẻ có thể bị đỏ mắt, chảy nước mắt, nếu cố tình nhìn lâu, quan sát đồ vật ở gần do phải điều tiết nhiều.
  • Theo thời gian, mắt bé dần có khuynh hướng quay vào trong gây ra lé trong là di chứng của việc điều tiết quá độ.
Mắt bé dần có khuynh hướng quay vào trong gây ra lé trong là di chứng của việc điều tiết quá độ

Các triệu chứng trên sẽ gây khó khăn cho trẻ trong việc tập trung, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và cả kết quả học tập, tiếp thu kiến thức của trẻ. Nếu phát hiện các bất thường nơi mắt trẻ, cha mẹ hãy đưa con đi thăm khám tại các cơ sở nhãn khoa uy tín giúp chẩn đoán và có cách khắc phục phù hợp.

Viễn thị ở trẻ nhỏ có thể để lại hậu quả gì?

Viễn thị gây ra những khó khăn cho trẻ trong sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là các hoạt động tập trung, quan sát ở khoảng cách gần. Tật viễn thị ở trẻ em nếu không được phát hiện và có biện pháp can thiệp phù hợp có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng như:

  • Lác trong: Mắt trẻ bị viễn thị thường phải điều tiết nhiều do các cơ quan trong mắt luôn phải cố gắng điều tiết để thu về hình ảnh rõ nét hơn nên thường dễ mệt mỏi, đau nhức. Mắt khi phải điều tiết quá độ sẽ khiến cho độ điều tiết cùng độ quy tụ trong mắt trẻ mất đi sự cân bằng gây lác trong và chỉ có thể nhìn được bằng một mắt.
  • Nhược thị: Trẻ bị viễn thị nặng hay biến chứng lác trong dễ dẫn đến nhược thị, là một trong các bệnh về mắt ở trẻ em gây suy giảm thị lực không thể cải thiện được bằng việc chỉnh kính. Nhược thị nếu không được khắc phục kịp thời sẽ gây mất thị lực vĩnh viễn.
  • Các rối loạn cấu trúc nhãn cầu khác: Trường hợp trẻ bị viễn thị nặng do trục nhãn cầu phát triển kém thường sẽ gây ra thêm các rối loạn cấu trúc nhãn cầu khác khiến cho đáy mắt bị thương tổn, đe dọa đến thị lực.
Viễn thị ở trẻ nhỏ có thể để lại hậu quả gì?
Mắt phải điều tiết quá độ sẽ khiến cho độ điều tiết cùng độ quy tụ mất đi sự cân bằng gây lác trong

Trẻ bị viễn thị có chữa được không?

Hiện chưa có phương pháp nào được công nhận có thể điều trị dứt điểm tật viễn thị ở trẻ em. Mọi can thiệp chỉ giúp trẻ kiểm soát tốt độ viễn ở mắt, hạn chế tăng độ và phòng tránh biến chứng lác trong, nhược thị nguy hiểm.

Sử dụng kính đúng độ viễn là biện pháp thường được bác sĩ chỉ định sử dụng cho trẻ bị viễn thị. Chẩn đoán và xác định độ viễn để cắt kính rất quan trọng, Vì vậy khám mắt cho bé ở đâu nên được cân nhắc và chọn lượng kỹ. Cha mẹ nên chọn những đơn vị nhãn khoa uy tín, chuyên nghiệp, bác sĩ chuyên môn cao giúp xác định chính xác độ viễn của trẻ để cắt kính.

Ngoài dùng kính, bạn nên kết hợp cả chế độ luyện tập mắt tích cực cho con như: Đọc truyện, tô màu, vẽ tranh… nhằm mục đích tăng độ khúc xạ ở thủy tinh thể giúp giảm độ viễn.

Trẻ bị viễn thị có chữa được không?
Sử dụng kính đúng độ viễn là biện pháp thường được bác sĩ chỉ định sử dụng cho trẻ bị viễn thị

Phẫu thuật khúc xạ hiện là giải pháp được đánh giá hiệu quả hàng đầu trong việc hỗ trợ cải thiện thị lực mà không cần dùng đến kính cho người viễn thị. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ dành cho người từ 18 tuổi, trẻ nhỏ không đủ điều kiện thực hiện.

Ngoài ra, trẻ bị viễn thị cần được đi khám mắt thường xuyên, định kỳ khoảng 6 tháng/lần để nắm được tình trạng khúc xạ ở mắt, sự tiến triển của viễn thị, đồng thời giúp tầm soát sớm các bệnh lý tiềm ẩn để có biện pháp điều trị thích hợp.

Tóm lại, bài viết trên đây đã tổng hợp các thông tin liên quan đến tật viễn thị ở trẻ em. Hy vọng bài viết sẽ mang lại cho bạn đọc những kiến thức hữu ích. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu cần được tư vấn, hỗ trợ thêm nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *